SinhNhat.vn và báo chí: ĐỜI LÀ NHỮNG CHUYẾN ĐI - Bài viết đăng trên Thời báo Kinh Tế Sài Gòn tháng 8/2014

http://www.thesaigontimes.vn/118522/Doi-la-nhung-chuyen-di.html

(TBKTSG) - Đi du lịch đó đây thăm thú những vùng đất mới là cách để mở rộng trái tim, đôi mắt. Sở thích “xê dịch” đôi khi còn giúp ích cho các hoạt động kinh doanh của các doanh nhân. Nhiều cơ hội làm ăn có thể được tìm thấy sau những chuyến đi.

Một người quen của tôi sau khi có dịp thăm thú Ấn Độ đã phát hiện ở đất nước này người ta tiêu thụ rất nhiều nhang (văn hóa thắp hương tại các chùa, đền), trong khi việc làm ra cây nhang thì quá đơn giản, nguyên vật liệu ở Việt Nam rất dồi dào và nhân công thì rẻ mạt. Thế là người này đã tìm cách sản xuất ra loại nhang thơm, chất lượng cao, chào hàng cho đối tác Ấn Độ.

Thừa thắng xông lên, công ty này không chỉ xuất khẩu nhang thơm mà còn xuất cả những sản phẩm thủ công đơn giản như gạt tàn thuốc và đồ lưu niệm mỹ nghệ làm từ gỗ vụn. Đến nay, doanh số xuất khẩu của công ty được tính đến con số hàng triệu đô la Mỹ mỗi năm.

Cũng có nhiều người đi du lịch nước ngoài, thấy những sản phẩm, mặt hàng lạ, sau đó nhập về phân phối trong nước. Một người bạn của tôi đang nhen nhóm ý định nhập sản phẩm lót bồn cầu bằng giấy (dùng một lần rồi bỏ) rất thích hợp cho các bà mẹ trẻ có con nhỏ đem theo mỗi khi cho con đi du lịch.

Trong lý lịch trích ngang của nhiều người, phần ghi chú sở thích cá nhân phần lớn đều có sở thích là “du lịch”. Có lẽ bản chất của con người là luôn muốn tìm tòi và khám phá những điều mới mẻ.

Ông bà mình có câu: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Để có được kiến thức rộng và cái nhìn đa chiều về cuộc sống thì người đi du lịch cần biết cách đi. Nếu chúng ta chỉ lên xe nhắm đến một nơi nào đó ăn uống, vui chơi rồi về thì làm sao hiểu được văn hóa địa phương cũng như cuộc sống ở xung quanh điểm vui chơi đó diễn ra thế nào. Chưa nói rất nhiều người đi du lịch chủ yếu để chụp ảnh, mua sắm và ăn uống, “thành quả” của chuyến đi là việc khoe hình ảnh và chiến lợi phẩm. Và với kiểu du lịch “bầy đàn” thì bản thân khó mà khám phá, trải nghiệm hay có thể quan sát nhiều điều từ cuộc sống xung quanh.

Người phương Tây vốn thích phiêu lưu mạo hiểm, cách nay cả ngàn năm đã thích lênh đênh trên biển và chu du khắp nơi để khám phá những vùng đất mới. Trong khi đó, người Á Đông thì thích quây quần trong lũy tre làng, phần lớn thời gian dành để tranh đoạt ngôi vị, tranh quyền thừa kế... nên mới có nhiều “cuộc chiến chốn thâm cung” đi vào lịch sử và phim ảnh.

Bao đời nay, người phương Tây luôn dẫn đầu về thành tích khám phá thiên nhiên vũ trụ và... du lịch bụi. Tôi luôn có sự ngưỡng mộ dành cho những người có máu “xê dịch”. Mới đây, một gia đình người Pháp gồm bố mẹ cùng hai đứa trẻ 3 và 5 tuổi đã đi vòng quanh châu Á và đến Việt Nam. Thật khâm phục nỗ lực phi thường của một gia đình nhỏ. Gia đình này cũng đã chia sẻ với báo giới là ngoài mục tiêu thỏa mãn sở thích di chuyển của bố mẹ và cho hai đứa trẻ những trải nghiệm thú vị, thì trong hành trình của mình, họ cũng dành nhiều thời gian tiếp cận những làng nghề thủ công tại những nơi họ đi qua để tìm hiểu sản phẩm, trao đổi thông tin với những người thợ, vì họ cũng kinh doanh mặt hàng này. Họ tin rằng chuyến đi giúp ích rất nhiều cho công việc làm ăn của họ.

Con người khi đứng trước một khung cảnh núi non hùng vĩ sẽ cảm thấy mình vô cùng nhỏ bé. Những vấn đề rắc rối của bản thân sẽ không là gì cả. Và khi ta có thể cảm nhận, thấu hiểu trời đất bao la thì ta sẽ dễ chấp nhận những đau khổ hàng ngày hơn. Một nhà văn đã từng nói đi du lịch là để từ bỏ chính mình và tìm lại chính mình.

 

 

 Chia sẻ :

Sinh Nhật Như Mơ Hạnh Phúc Bất Ngờ Hãy cùng trải nghiệm!